trang chủ tin tức Sự khác biệt trong cách chọn xe ô tô của các nước Đông Nam Á

Sự khác biệt trong cách chọn xe ô tô của các nước Đông Nam Á

Người Thái đặc biệt chuộng xe bán tải, người Indonesia dành quan tâm lớn cho hacthback cỡ A, còn Việt Nam là sedan cỡ B.

Khác biệt về địa lý, tầm ảnh hưởng thương hiệu và thói quen tiêu dùng tạo nên nhu cầu đa dạng về cách lựa chọn ôtô giữa các nước trong khu vực Đông Nam Á. VnExpress so sánh những mẫu xe bán chạy nhất tại Việt Nam với hai thị trường lớn nhất về doanh số xe mới là Indonesia và Thái Lan. Dưới đây là doanh số top 10 xe bán chạy từng thị trường năm 2022.

STT Indonesia Doanh số Thái Lan Doanh số Việt Nam Doanh số
1 Honda Brio 61.025 Isuzu D-Max 178.407 Toyota Vios 23.529
2 Toyota Avanza 60.624 Toyota Hilux 142.578 Hyundai Accent 22.645
3 Suzuki Carry 55.386 Honda City 45.791 Mitsubishi Xpander 21.983
4 Daihatsu Sigra 51.427 Ford Ranger 28.689 Toyota Corolla Cross 21.473
5 Daihatsu Gran Max 48.856 Toyota Yaris 28.157 Ford Ranger 16.447
6 Mitsubishi Xpander 47.820 Toyota Corolla Cross 27.414 Honda City 14.696
7 Toyota Innova 46.933 Toyota Fortuner 26.869 Toyota Veloz 14.104
8 Toyota Rush 44.991 Toyota Vios 26.394 Mazda CX-5 12.700
9 Toyota Cayla 43.582 Mitsubishi Triton 21.168 Kia Seltos 12.398
10 Toyota Veloz 32.017 Isuzu mu-X 19.029 Hyundai Creta 12.096

Nguồn: CNBC Indonesia, Focus2move, VAMA

Giữa ba thị trường Indonesia, Thái Lan và Việt Nam nhìn chung ít có sự tương đồng. Xe bán chạy ở thị trường này nhưng có thể không góp mặt ở thị trường khác (tính trong top 10).

Doanh số các mẫu xe bán chạy nhất cũng chênh lệch nhau khá nhiều tuỳ vào quy mô thị trường. Ví dụ mẫu Toyota Vios bán chạy nhất Việt Nam nhưng chỉ nhỉnh hơn đôi chút mẫu xe xếp thứ 9 ở Thái Lan hoặc thậm chí thấp hơn thứ 10 ở Indonesia. Năm 2022, thị trường Indonesia tiêu thụ 1.040.000 xe, Thái Lan 849.388 xe, trong khi Việt Nam là 508.547 xe.

Xét về thị hiếu, người Việt đặc biệt ưa chuộng sedan cỡ B, phân khúc ôtô giá phổ thông chủ yếu dành cho những người mua xe lần đầu hoặc kinh doanh dịch vụ. Sau khi các mẫu hatchback cỡ A như VinFast Fadil, Toyota Wigo, Honda Brio lần lượt rút khỏi thị trường, phân khúc này càng có cơ hội tăng doanh số. Trong khi đó, xe đô thị cỡ A, đặc biệt Honda Brio là mẫu xe dẫn đầu doanh số ở Indonesia.

 

Sở hữu quy mô dân số lớn nhất Đông Nam Á với hơn 281 triệu người (số liệu ngày 14/3/2023), Indonesia là nước tiêu thụ ôtô lẫn xe máy nhiều nhất. Mật độ đông đúc của dân cư ở các đô thị khiến việc di chuyển bằng những mẫu xe nhỏ gọn như hatchback cỡ A hoặc đa dụng, chở được nhiều người như MPV được ưa chuộng. Bên cạnh đó, chính phủ Indoensia cũng miễn, giảm thuế cho các dòng xe từ 1,2 lít trở xuống khiến dòng xe cỡ nhỏ như hatchback cỡ A được ưa chuộng.

Người Indonesia và Việt Nam có chung thị hiếu về xe đa dụng MPV. Mitsubishi Xpander thống trị thị trường Việt, trong khi Toyota Avanza là cái tên dẫn đầu ở xứ vạn đảo. Top 10 xe bán chạy nhất ở Indonesia thì có đến 7 mẫu là MPV. Ở Việt Nam là 2.

Toyota Vios, Hyundai Accent là những mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam. Trong khi đó ở hai nước láng giềng, mẫu xe của Hyundai không có mặt. Vios đứng đầu ở Việt Nam nhưng xếp thứ 9 tại Thái Lan.

Vios, mẫu xe bán chạy Việt Nam 2022. Ảnh: TMV

Vios, mẫu xe bán chạy Việt Nam 2022. Ảnh: TMV

Người Thái dành mối quan tâm lớn nhất cho xe bán tải. Hai mẫu xe dẫn đầu là Isuzu D-Max và Toyota Hilux vượt trội so với phần còn lại và là những cái tên duy nhất bán trên 100.000 xe/năm tại khu vực Đông Nam Á.

Năm 2022, chỉ riêng phân khúc xe bán tải chiếm đến 45,7% số xe mới bán ra ở Thái. Thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn xe con giúp chi phí sở hữu xe bán tải với người Thái dễ dàng hơn. Ưu điểm đa dụng vừa chở người vừa chở hàng, vận hành tốt ở nhiều điều kiện địa hình phức tạp, phục vụ công việc cho nhóm tiểu thương số lượng lớn (40% lực lượng lao động thuộc ngành nông nghiệp), xe bán tải cỡ nhỏ được tiêu thụ đặc biệt nhiều ở xứ chùa vàng, theo Seasia.

Một khác biệt đến từ cái tên Isuzu. Thương hiệu này doanh số vào hàng thấp nhất ở Việt Nam nhưng "bay cao" ở Thái nhờ bán tải D-Max. Mẫu mu-X luôn bán chậm nhất thị trường Việt nhưng lại là mẫu xe bán chạy thứ 10 ở Thái. Những mẫu xe hoặc khai tử, hoặc giảm doanh số mạnh như Toyota Rush, Innova tại Việt Nam nhưng vẫn bán tốt tại Indonesia.

Về yếu tố thương hiệu, Toyota là cái tên sở hữu nhiều sản phẩm bán chạy nhất. Hyundai, Kia, hai hãng xe Hàn Quốc bán chạy tại Việt Nam nhưng hoàn toàn vắng mặt ở hai thị trường này (xét trong top 10).

(Nguồn: https://vnexpress.net/gu-chon-oto-khac-biet-giua-cac-nuoc-dong-nam-a-4580896.html )