Ưu nhược điểm của việc độ xe bánh rộng
Độ bánh rộng giúp cải thiện cảm giác lái, tuy nhiên có thể gây nhiều bất tiện cho chủ xe và những người tham gia giao thông khác.
Hoàng Hải (TP HCM) lái xe máy trên đường đi làm thì bị một chiếc bán tải phóng quá vũng nước bên cạnh mà không giảm tốc, nước bẩn bắn về phía sau, trúng người, khiến anh này phải quay về nhà thay quần áo, muộn giờ làm. Thủ phạm gây ra phiền toán cho Hải là một chiếc xe đã được độ rất nhiều thứ và "bánh xe rất to, lòi hẳn ra ngoài thân xe", theo lời chàng nhân viên văn phòng miêu tả.
Kiểu độ xe bánh lớn, lòi ra khỏi thân xe là cách chơi thường thấy của những người thích phong cách hầm hố hoặc thường xuyên chạy off-road. Để làm được điều này, các xe sẽ được lắp thêm một vòng đệm giữa bánh xe và trục, gọi là spacer. Bởi có thêm chi tiết này, bánh xe bị đẩy ra ngoài, thường khoảng 5-45 mm, tùy từng loại.
Lợi ích của việc tăng độ rộng giữa hai bánh xe bao gồm cải thiện cảm giác lái, tăng độ ổn định theo phương ngang, tăng khả năng chống lật khi vào cua tốc độ cao, cho phép lắp đặt bánh/phanh kích thước lớn hơn. Đây là những nâng cấp đáng giá đối với những người thường xuyên chạy đường xấu, off-road hoặc đơn thuần chỉ vì thích đẹp.
Đổi lại, tài xế sẽ phải đánh đổi một số thứ như cần nhiều sức hơn khi vần vô-lăng, xe có thể mất cân bằng vì đặc tính kỹ thuật thay đổi, hệ thống treo xuống cấp nhanh hơn. Bên cạnh đó, khi thay đổi các kích thước của xe, khung gầm, của bánh, chiếc xe đó sẽ không đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật khi đăng kiểm. Hầu hết những xe này sẽ phải "về zin" khi đi làm đăng kiểm.
Ngoài ra, việc độ bánh rộng cũng gây phiền cho người khác, đó là khi bùn, đất, rác, nước bẩn trên mặt đường, trên bánh xe sẽ bị cuốn theo bánh lớn, bắn ra phía sau, hai bên hông xe, vì không có vòm bánh để chắn bùn cho phù hợp. Khi di chuyển trong phố, những chất bẩn từ bánh xe có thể bẳn vào người hoặc các phương tiện khác. Ngoài ra khi có va chạm với người đi đường, bánh xe lòi ra ngoài có thể trực tiếp gây thương vong cao hơn, vì không phẳng như thân xe.
Tại Mỹ, hầu hết các tiểu bang cho phép xe được trang bị thêm spacer, miễn phần bánh xe không được lòi xa quá mức khiến ảnh hưởng đến các phương tiện khác khi lưu thông. Ngoài ra, chủ xe phải thực hiện một số biện pháp an toàn khác khi độ spacer, như lắp thêm cản hốc bánh, tấm chắn bùn, hoặc tìm đến dịch vụ "nong" hốc bánh, khiến hốc bánh rộng hơn. Một số nước nghiêm cấm việc gắn thêm spacer bởi người dùng, ví dụ Australia.
Tại Việt Nam có thể dễ dàng tìm nơi mua và cơ sở dịch vụ để gắn thêm spacer cho bánh xe, với nhiều mức giá khác nhau, hàng bình dân từ vài trăm nghìn cho đến hàng cao cấp lên đến chục triệu đồng, tùy vào chất liệu và nhãn hiệu.
( Nguồn: https://vnexpress.net/nhung-phien-toai-cua-thu-choi-do-xe-banh-rong-4584407.html )
Các tin khác
- Bentley Continental GT Speed độ phong cách SUV địa hình
- Những mẫu xe của năm do phái đẹp bình chọn
- Đề xuất tiếp tục giảm phí trước bạ cho ô tô trong nước.
- Sự khác biệt trong cách chọn xe ô tô của các nước Đông Nam Á
- Top 5 xe gầm cao bán chạy tháng 2/2023
- Range Rover Sport 2023 về tới Việt Nam
- Giá xe Mercedes Benz GLC tháng 03/2023:Giá lăn bánh, Thông số và Ưu đãi mới nhất
- Toyota Alphard 2023 lộ diện, sang chảnh như Lexus
- Dự đoán tương lại của dòng xe SUV
- Những biến động trong năm 2022 ở các thị trường ô tô lớn quốc tế
danh mục tin tức
- Tin tức thị trường
- Ford Ranger tiếp tục lập đỉnh doanh số xe bán tải bán chạy nhất tháng 12/2024
- Doanh số Ford Territory sau khi cập nhật giá bán mới
- Giá xe Ford Everest cũ cập nhật mới nhất tháng 01/2025
- Subaru Forester hybrid chuẩn bị ra mắt vào năm 2025
xe mới về
-
Mitsubishi Outlander Premium 2.0 CVT 2022
Giá: 785 Triệu
-
Honda City G 1.5 AT 2021
Giá: 455 Triệu
-
Ford Escape XLS 2.3L 4x2 AT 2013
Giá: 300 Triệu
-
Kia Sedona 2.2 DAT Luxury 2020
Giá: 855 Triệu
-
LandRover Discovery SE 2018
Giá: 1 Tỷ 880 Triệu