Màn hình cảm ứng ô tô lợi bất cập hại
Màn hình cảm ứng là một trang bị tiện ích trên xe ô tô, tuy nhiên việc lạm dụng chúng có thể dẫn tới gia tăng tỷ lệ xảy ra tai nạn giao thông.
Lợi ích của màn hình cảm ứng
Không thể phủ nhận việc trang bị màn hình cảm ứng trên xe ô tô sẽ đem tới cảm giác tiện nghi và sang trọng hơn, cũng như giúp người lái và hành khách có thêm nhiều lựa chọn giải trí.
Một khảo sát quy mô toàn cầu do tổ chức S&P Global Mobility thực hiện gần đây ghi nhận 97% ô tô ra mắt sau năm 2023 được trang bị ít nhất một màn hình cảm ứng trong cabin. Gần 25% ô tô và xe tải đang lưu thông tại Mỹ có màn hình kích thước tối thiểu 11 inch.
Trước đây hệ thống màn hình cảm ứng chủ yếu phục vụ hoạt động như nghe nhạc hay gọi điện thoại, nhưng ngày nay các hãng xe tích hợp nhiều tính năng quan trọng như điều khiển điều hòa, đèn cảnh báo, điều khiển ghế, bật/tắt tín hiệu báo hiệu rẽ lên trên màn hình cảm ứng.

Màn hình cảm ứng cỡ lớn dần trở thành trang bị tiêu chuẩn trên các mẫu xe.
Các hãng xe ưa chuộng màn hình cảm ứng vì một số lý do. Thứ nhất chúng giúp giải phóng không gian cabin, tránh gây lộn xộn vì quá nhiều nút điều khiển.
Thứ hai giao diện như máy tính bảng cho phép tài xế truy cập nhiều tính năng phức tạp hơn (ưu thế mà các hãng có thể sử dụng để quảng cáo bán hàng). Quan trọng hơn cả, màn hình cảm ứng giúp hạ chi phí sản xuất.
Cũng nhờ số hóa nhiều tính năng mà hãng xe có thể sửa lỗi hoặc tiến hành nâng cấp thông qua internet thay vì tài xế phải đưa phương tiện đến cửa hàng. Trong tương lai, các đơn vị quảng cáo chắc chắn không bỏ qua màn hình cảm ứng trên ô tô, đặc biệt khi tính năng hỗ trợ người lái và công nghệ tự lái phát triển.
Lo ngại an toàn khi sử dụng
Hệ thống thông tin giải trí ngày càng phức tạp làm dấy lên lo ngại về an toàn. Tổ chức AAA Foundation từng xác định tài xế dùng chúng để thực hiện tác vụ như định vị điểm đến hoặc gửi văn bản thường bị xao nhãng về thị giác lẫn tinh thần trong khoảng 40 giây.
Theo nghiên cứu của Đại học Công nghệ Virginia, người rời mắt khỏi đường hơn 2 giây liên tục có nguy cơ gây tai nạn cao gấp đôi.
Cơ quan Quản lý an toàn giao thông cao tốc quốc gia Mỹ cho biết, lái xe mất tập trung (có thể do nhìn màn hình cảm ứng) chiếm 8% tổng số trường hợp tử vong vì tai nạn giao thông ở nước này năm 2021.

Nhiều tài xế lạm dụng màn hình cảm ứng khi lái xe dẫn tới tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Chưa kể nhiều tài xế đã lạm dụng màn hình giải trí trung tâm để có thể xem video trên các ứng dụng giải trí, cho dù nhà sản xuất đã cố gắng khóa chức năng xem video trên màn hình theo xe.
Việc lạm dụng và dùng màn hình cảm ứng sai cách đang dần đẩy cao tỷ lệ mất tập trung khi lái xe và dẫn tới nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông nhiều hơn.
Gần đây, Euro NCAP đặt ra tiêu chuẩn mới trong bối cảnh một số hãng xe chạy đua đầu tư phát triển màn hình cảm ứng lớn hơn, phức tạp hơn.
Ford và Mercedes-Benz đã ra mắt phương tiện sở hữu màn hình 48 inch hay thậm chí 56 inch. Tuy nhiên Hyundai và Nissan tái khẳng định cam kết sử dụng hợp lý giữa nút điều khiển vật lý với màn hình cỡ nhỏ.
(Nguồn: https://xe.baogiaothong.vn/man-hinh-cam-ung-o-to-loi-bat-cap-hai-192240308135552495.htm )
Các tin khác
- Mercedes-Benz Việt Nam giảm giá sốc cho các mẫu xe có VIN 2022
- Thêm nhiều lựa chọn về các mẫu xe sang tiết kiệm nhiên liệu ở thị trường Việt Nam
- Top 10 chiếc xe sở hữu động cơ V4 độc đáo nhất
- Mazda CX-70 chốt giá bán gần 1 tỷ đồng
- 5 mẫu SUV tiền tỷ đáng chú ý tại Việt Nam
- Hình ảnh tiết lộ Ford Everest phiên bản Platinum mới
- Chiêm ngưỡng Lexus GX 550 Overtrail 2024 mới
- Xe điện Porsche Macan EV ra mắt toàn cầu
- Hàng loạt mẫu ô tô gầm cao giảm giá mạnh địp cận Tết
- Ford Everest ra mắt phiên bản sử dụng động cơ V6, dung tích 3.0L
danh mục tin tức
- Tin tức thị trường
- Lynk & Co 06 phiên bản Core Plus chính thức ra mắt tại Việt Nam, khiến phân khúc B-SUV ngày càng trở nên cạnh tranh khốc liệt.
- Đánh giá mẫu MPV hạng sang Volkswagen Viloran có giá hơn 2 tỷ đồng tại thị trường Việt Nam.
- Các hãng ôtô đang có những quan điểm khác nhau về tương lai của xe hybrid sạc điện.
- Skoda Kushaq chính thức ra mắt tại Việt Nam với giá khởi điểm từ 599 triệu đồng
- Đánh giá xe
- Chủ xe VF 7 tự tin vi vu khắp ba miền: trạm sạc có mặt mọi nơi, leo đèo vẫn mượt mà, nhẹ nhàng.
- Vì sao các mẫu xe thể thao thường được trang bị vô lăng dạng D-cut?
- Ford Explorer 2022 – mẫu SUV hạng sang đến từ Mỹ, có giá khởi điểm từ 2,366 tỷ đồng.
- 3 mẫu MPV có giá trên dưới 600 triệu đồng đáng đầu tư nhất phân khúc
xe mới về
-
Toyota Camry 2.0E 2011
Giá: 325 Triệu
-
LandRover Range Rover Evoque Dynamic 2012
Giá: 490 Triệu
-
Ford Flex Limited EcoBoost 2014
Giá: 1 Tỷ 380 Triệu
-
Porsche Cayenne GTS 2008
Giá: 390 Triệu
-
LandRover Discovery SE 2018
Giá: 1 Tỷ 650 Triệu