Vì sao các mẫu xe thể thao thường được trang bị vô lăng dạng D-cut?
Vô lăng dạng D-cut là một trong những chi tiết nổi bật tạo nên sự khác biệt cho các mẫu xe hiệu suất cao. Với nhiều người dùng, thiết kế này được xem như một “tuyên ngôn thầm lặng” về hiệu năng và phong cách thể thao.
Trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô kéo dài hơn 100 năm, thiết kế xe không chỉ mang tính thẩm mỹ mà còn phục vụ hiệu năng và trải nghiệm người lái. Một trong những chi tiết nhỏ nhưng mang tính biểu tượng trên nhiều mẫu xe thể thao hiện đại chính là vô lăng dạng D-cut, tức thiết kế vô lăng với đáy vát phẳng, giống chữ “D” viết hoa.

Tuy là một thay đổi nhỏ so với vô lăng tròn truyền thống, nhưng D-cut lại mang đến nhiều lợi ích đáng kể, đặc biệt trong các mẫu xe thể thao, thiên về hiệu suất và cảm giác lái.
Các chuyên gia cho rằng, có ít nhất 3 ưu điểm của loại vô-lăng này:
1. Tăng không gian cho chân, tối ưu tư thế lái
Một trong những lý do thực dụng nhất khiến các nhà sản xuất sử dụng vô lăng D-cut là nhằm cải thiện không gian ở khu vực đầu gối và chân người lái, nhất là đối với các dòng xe thể thao vốn gầm thấp và khoang lái không mấy rộng rãi.
Khi vô lăng có đáy phẳng, phần tiếp xúc giữa chân và vô lăng giảm đi đáng kể, từ đó tạo điều kiện để người lái ra vào xe dễ dàng hơn, đồng thời cho phép điều chỉnh tư thế ngồi thể thao một cách thoải mái hơn – điều rất quan trọng trong những tình huống cần kiểm soát xe như khi vào cua tốc độ cao hoặc chạy đường đua.

2. Hỗ trợ thao tác đánh lái nhanh và chính xác
Các chuyên gia về lái xe cho rằng, trong các tình huống cần phản xạ nhanh như khi drift, vào cua gắt hay tăng tốc đột ngột, một vô lăng D-cut có thể giúp người lái giữ tay đúng vị trí chuẩn 9 giờ - 3 giờ dễ hơn nhờ vào cảm nhận xúc giác từ phần đáy vát.
Cạnh phẳng phía dưới còn giúp người lái dễ xác định vị trí trung tâm vô lăng – điều quan trọng trong các tình huống cần phản ứng chính xác. Điều này giúp hạn chế việc vô tình xoay quá hoặc lệch hướng khi thao tác nhanh, từ đó giúp kiểm soát xe chính xác hơn.
Một số dòng xe thể thao còn tích hợp thêm các điểm tựa hoặc phần vát thêm ở hai bên vô lăng để tạo cảm giác chắc tay hơn, tăng độ phản hồi khi đánh lái ở tốc độ cao.
3. Tăng tính thể thao và cảm giác lái
Tương tự như cách các mẫu xe thể thao sử dụng ghế ôm sát, pedal nhôm hay các chi tiết carbon, vô lăng D-cut là một yếu tố tạo cảm giác “xe đua” cho người lái, ngay cả đối với xe dân dụng.
Khi đưa vô lăng dạng D-cut, cộng với lấy chuyển số trên vô lăng vào các dòng xe phổ thông giá rẻ, các nhà sản xuất muốn truyền tải cảm giác chuyên nghiệp và thể thao hơn cho người sử dụng. Đối với nhiều người, cảm giác cầm vô lăng D-cut mang lại sự khác biệt rõ rệt so với vô lăng tròn, dù chỉ là một chiếc xe bình dân.
Trên thực tế hiện nay, vô lăng D-cut không chỉ xuất hiện ở những mẫu xe sang thể thao và còn khá phổ biến ở những dòng xe bình dân có giá trên dưới 1 tỷ đồng. Đơn cử như trên Peugeot 2008, Hyundai Custin, Elantra Sport, Suzuki Swift hay các dòng xe của VinFast (từ VF6 - VF9)...
Đây là một trong những điểm nhấn giúp tạo khác biệt. Với nhiều người mua, chi tiết này như một "tuyên ngôn ngầm" về hiệu suất và phong cách thể thao. Một số mẫu xe còn dùng vô lăng D-cut để phân biệt các phiên bản cao cấp nhất.
Tuy vậy, theo các chuyên gia, dù có nhiều ưu điểm, vô lăng D-cut không phải lúc nào cũng lý tưởng. Với một số trường hợp, đặc biệt là khi thực hiện các thao tác quay vô lăng nhiều vòng (như khi đỗ xe trong bãi), phần đáy vát có thể gây cảm giác “thiếu mượt” hoặc khó xoay liên tục như vô lăng tròn.
Các tin khác
- Phân khúc SUV cỡ C ngày càng trở nên sôi động.
- Loạt ô tô mới ra mắt tại Việt Nam trong tháng 6
- 5 dấu hiệu cảnh báo xe ô tô của bạn đã đến lúc nên thay mới.
- Mẫu xe hatchback có giá thấp hơn Hyundai Grand i10, với thiết kế nổi bật và trang bị vượt trội.
- Ford Explorer 2022 – mẫu SUV hạng sang đến từ Mỹ, có giá khởi điểm từ 2,366 tỷ đồng.
- Mazda CX-5 ghi nhận doanh số tăng vọt nhờ chiến lược giảm giá mạnh tay.
- 3 mẫu MPV có giá trên dưới 600 triệu đồng đáng đầu tư nhất phân khúc
- Mazda CX-8 vs Toyota Fortuner: Hai mẫu SUV ấn tượng với những nét đặc trưng riêng biệt.
- So sánh 2 mẫu SUV hóa chiến binh: Kona N Line đấu Seltos X-Line
- Lý do nên mua những chiếc ô tô Toyota có giá 600 triệu đồng?
danh mục tin tức
- Tin tức thị trường
- Trong tháng 11/2025, Hyundai Palisade được ưu đãi giảm giá 200 triệu đồng cho khách hàng mua mới.
- Mazda CX-80 trình làng: SUV 3 hàng ghế, cơ hội sớm có mặt tại Việt Nam.
- Lô xe Mitsubishi Destinator đầu tiên đã chính thức cập cảng tại Việt Nam.
- Honda dự kiến bắt đầu lắp ráp mẫu CR-V e:HEV tại Việt Nam từ năm 2026.
- Đánh giá xe
- Top 10 mẫu xe được đánh giá sở hữu hệ thống đèn pha chiếu sáng hiệu quả và an toàn nhất.
- Hai mẫu SUV có thiết kế thể thao là những lựa chọn nổi bật trong phân khúc giá dưới 1 tỷ đồng.
- Top 10 mẫu xe điện hạng sang có quãng đường di chuyển ấn tượng nhất.
- Đánh giá so sánh Hyundai Santa Fe và Mazda CX-8
xe mới về
-
Kia Sedona 2.2L DATH 2016Giá: 560 Triệu
-
Mazda 3 1.5 AT 2015Giá: 360 Triệu
-
Ford Flex Limited EcoBoost 2014Giá: 1 Tỷ 380 Triệu
-
Toyota Fortuner 2.7V 4x2 AT 2018Giá: 689 Triệu
-
Porsche Cayenne GTS 2008Giá: 450 Triệu